วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

รู้จริงเรื่องหลับนอน

รู้จริงเรื่องหลับนอน

ลองดูกันว่าเรื่องเกี่ยวกับการนอนเรื่องไหนเป็นเรื่องจริงบ้าง

การปลุกคนละเมอเดินเป็นเรื่องอันตราย เมื่อ กลางดึกมีคนเดินเพ่นพ่านตามโถงทางเดินโรงแรม ทั้งๆที่คนเหล่านี้ก็ไม่ได้จะไปาร์ตี้ที่ไหน สมองของคนที่ละเมอเดินขณะหลับไม่สามารถปรับการทำงานให้สอดคล้องกับระยะต่างๆ ของการนอนหลับได้ดีนัก นพ.อริชัด อิบราฮิม จากศูนย์การนอนหลับในลอนดอน กล่าวว่า " เมื่อสมองเกิดตื่นตัวในช่วง REM (Rapid Eye Movement) ซึ่งเป็นระยะหลับลึก กล้ามเนื้อก็จะตื่นตัวตาม" หมออิบราฮิม เคยเป็นพยายานผู้เชี่ยวชาญให้กับชายคนหนึ่งที่รอดพ้นจากข้อหา ฆาตกรรม เพราะพิสูจน์ได้ว่ากำลังนอนหลับอยู่ แต่ทางที่ดีควรพาเขากลับไปยังเตียงจะดีที่สุด

นอนน้อยอาจตายเร็ว ถ้าคิดว่าการนอนน้อยอาจทำให้ตายเร็วได้ ลองนึกถึง แรนดี การ์ดเนอร์ ผู้ทำสถิติอดนอนได้นานที่สุดเป็นเวลาถึง 264 ชั่วโมงเมื่อปี 1964 จากการทดลองทางวิทยาศาสตร์พบว่า หนูและแมลงอาจตายได้ถ้าอดนอน ซึ่งตรงข้ามกับมนุษย์โดยสิ้นเชิง เพราะพอคนเราถึงเวลาที่ฝืนความง่วงต่อไปไม่ไหว ต่อให้นอนแล้วต้องตาย คนเราก็จะหลับอยู่ดี

กินชีสแล้วช่างฝัน งาน วิจัยที่จัดทำโดยคณะกรรมการเกี่ยวกับชีสในประเทศอังกฤษซึ่งรับรองคุณภาพโดย นีล สแตลีย์ ผู้อำนวยการงานวิจัยเกี่ยวกับการหลับนอนของมหาวิทยาลัยเซอร์รีย์ ให้อาสาสมัคจำนวน 200 คนกินชีสประมาณ 20 กรัมก่อนเข้านอนครึ่งชั่วโมง ผลก็คือกลุ่มตัวอย่างที่เข้าร่วมวิจัย 72 เปอร์เซ็นต์หลับสบายโดยไม่ฝันร้ายถึงผีปีศาจ หรือฝันถึงวันสอบที่แสนโหดร้าย 75 เปอร์เซ็นต์ของคนที่กินชีสทิลตันจะฝันถึงเรื่องที่ติดตาตรึงใจ ในขณะที่ 2 ใน 3 ของคนที่กินเชดดาร์ชีสจะฝันถึงคน ดังนั้นหากคุณไม่อยากฝันร้ายลองกินชีสดูแล้วคุณจะนอนหลับฝันดี หรืออาจฝันถึงคนดังก็ได้

ห้ามคุยหลังการปิดไฟนอน เพราะ ว่าการคุยโทรศัพท์มือถือตอนกลางคืนจะรบกวนการนอนได้มากพอๆกับอาการเจ็ตแลก เลยทีเดียว งานวิจัยที่ทำโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอัปป์ซารา ประเทศสวีเดน พบว่า การสัมผัสรังสีจากโทรศัพท์มือถือทำให้คุณหลับลึกได้ช้าลง เพราะคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจะขัดขวางการหลั่งสารเมลาโทนินในสมองที่ช่วยให้นอน หลับง่าย ดังนั้นหากต้องการคุยโทรศัพท์ให้หันมาใช้โทรศัพท์บ้านแทนมือถือ และถ้ากังวลอาจลองวัดปริมาณรังสีในบ้านของคุณด้วยเครื่องตรวจรังสีคลื่นแม่ เหล็กไฟฟ้า

คุณต้องนอนให้ได้ 8 ชั่วโมง รูป แบบการนอนมีความสำคัญมากกว่าการนอนใให้ครบ 8 ชั่วโมง เนื่องจากว่ารูปแบบการนอนของแต่ละคนมักไม่เหมือนกันเหมือนลายนิ้วมือของคน เราที่ไม่เหมือนกัน ฮอร์นกล่าว "การได้หลับอย่างต่อเนื่องโดยไม่ถูกรบกวนสำคัญกว่าจำนวนชั่วโมงในการนอน" การนอนหลับ 6 ชั่วโมงรวดผ่านระยะการนอนทั้ง 4 ช่วงได้ ถือว่าเพียงพอแล้วต่อการหลับนอน และเทคนิคในการนอนหลับ 6 ชั่วโมงอย่างมีคุณภาพให้ทานอาหารที่มี วิตามินบี 6 และทริปโทฟาน ซึ่งพบได้ในเนื้อไก่ ชีส ทูน่า ไข่ ถั่ว และนม เพื่อกระตุ้นการหลั่งสารที่ช่วยในการนอนหลับอย่างเซโรโทนิน

นอนตื่นสายทำให้อ้วน ถ้า หากคนที่ขยันกดปุ่มเลื่อนเวลาปลุกในตอนเช้า เตรียมตัวอ้วนขึ้นได้เลยละ เพราะผลของการวิจัยที่ตีพิมพ์ในนิตยาสาร sleep บอกว่าคนที่นอน 9 ชั่วโมงมีโอกาสที่จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น 5 กิโลกรัมถึง 25 เปอร์เซ็นต์ในช่วงเวลา 6 ปี ส่วนคนที่นอน 8 ชั่วโมงมีโอกาสน้ำหนักเพิ่มขึ้นเพียง 3.5 กิโลกรัม ในช่วงเวลาเท่ากัน เพราะฉะนั้นคนที่ไม่อยากอ้วนก็อย่าเลื่อนเวลาตื่นของตัวเองในตอนเช้า

นอนไม่หลับให้นับแกะ ถ้า หากอยากนะนอนก้ควรปล่อยแกะไว้ในคอกเสียดีกว่า งานวิจัยของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดพบว่า การมองภาพที่ชวนให้สงบจิตสงบใจจะช่วยให้หลับเร็วขึ้น 20 นาที ในขณะที่การนับแกะทำให้คุณหลับได้ยากขึ้น ประเดนสำคัญคือให้หาอะไรใส่สมองไว้ก่อนที่สารพัดปัญหาจะถาโุถมเข้ามาแทน ถ้านอนไม่หลับลองหาภาพดีๆๆสักภาพมานอนมองดูอาจทำให้เคลิ้มหลับได้


คนเราจะกรนก็ต่อเมื่อเมาเท่านั้น เหล้า อาจจะทำให้ปัญหาการกรนยิ่งแย่มากขึ้น เพราะทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายมากเกินไป แต่ระดับความน่ารำคาญของเสียงกรนขึ้นอยู่กับขนาดความกว้างของช่องคอต่างหาก นักวิจัยชาวสโลวาเนียที่มหาวิทยาลัยลูเบลียนาพบว่า คนที่กรนนอกจากจะมีช่องคอที่แคบเหมือนกันแล้วยังมีลักษณะรวมอื่นๆอีก


การนอนเยอะเหมาะสำหรับพวกอ่อนหัด คน ที่อดนอนอาจจะใจอ่อนแอได้ จากผลการวิจับพบว่า คนที่ลดเวลานอนตอนกลางคืนจาก 7 ชั่วโมงเหลือเพียง 5 ชั่วโมง มีโอกาสเสียชีวิตจากโรคหัวใจมากขึ้นเป็นเท่าตัว นอนให้ได้วันละ 7 ชั่วโมงจะกีต่อสุขภาพมากที่สุด


แอลกอฮอล์ช่วยให้หลับง่ายขึ้น แอลกอฮอล์ อาจทำให้หลับได้ แต่เป็นการหลับที่ไม่มีคุณภาพเลย เพราะในระหว่างหลับคุณจะรู้สึกตัวบ่อย เพราะร่างกายต้องจัดการกับเอธานอลเพื่อถอนฤทธิ์แอลกอฮอล์ในชั่วข้ามคืน แถมยังต้องเจอกับอาการขาดน้ำเพราะกระเพาะปัสสาวะเต็ม ภาวะเหล่านีี้จะขัดขวางไม่ให้คุณหลับลึกซึ่งเป็นระยะการนอนที่สำคัญสำหรับ การพักผ่อนของร่างกาย และตับของคนเราต้องใช้เวลา 1 ชั่วโมงในการจัดการกับแอลกอฮอล์แค่ 10 มิลลิลิตร


คนสมัยนี้เหนื่อยเกินไป ผล การวิจัยพบว่าคนงานในอังกฤษเสียเวลานอนให้กับการทำงานเกินเวลาสัปดาห์ละ 10 ชั่วโมง แล้วถ้าเกิดอยากหาวขึ้นมาก็ควรจะหาวอย่ากลั้นไว้ เพราะการหาวเป็นการช่วยขยายหลอดลม ทำให้มีออกซิเจนเข้าสู่เลือดได้มากขึ้น จะทำให้ร่างกายตื่นตัว


งีบหลับแบบมีคุณภาพดีกว่านอนตื่นสาย การ งีบจะช่วยเติมพลังให้สมองและไม่ทำให้นาฬิกาในร่างกายคุณรวนหรอก และการงีบหลับมากกว่า 20 นาทียังช่วยให้กระบวนการรับรู้ของสมองมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย และก่อนจะงีบหลับลองดื่มกาแฟ 2 แก้ว คาเฟอีนจะทำหน้าที่ประหนึ่งนาฬิกาปลุกทำให้คุณตื่นขึ้นมาด้วยความรู้สึก เหมือนร่างกายได้ชาร์จแบตอย่างเต็มที่


เรื่อง Jon Axworthy
แปลและเรียบเรียง Conchita

ขอขอบคุณข้อมูลหนังสือ Men's Helth

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น