วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

มหัศจรรย์อาหารยอดพืช


ยุคก่อนการให้ความสำคัญของอาหารสุขภาพ มักเน้นย้ำไปถึงเรื่องของผลผลิตทางธรรมชาติที่ปลอดภัยจากสารพิษอย่างเมล็ด หรือผล โดยเอาส่วนนี้มาใช้ในการปรุงแต่งเป็นอาหาร แต่ลืมให้ความสำคัญกับยอดอ่อนของพืช ที่เป็นศูนย์รวมของสารอาหาร ทั้งนี้เพราะพื้นฐานในการสังเคราะห์แสงของพืช มักใช้ใบเป็นองค์ประกอบสำคัญเพื่อสร้างอาหารหล่อเลี้ยงส่วนต่างๆ ภายใน

สารอาหารสำคัญอย่างแร่ธาตุหรือวิตามินที่เกิดในช่วงกระบวนการสร้างคลอโร ฟิลล์ของพืช จึงจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ โดยเหตุนี้ ผู้บริโภคกลุ่มหนึ่งที่ให้ความสำคัญต่อการดูแลสุขภาพ จึงคิดต่อยอดด้วยการนำยอดของพืชชนิดต่างๆ มาปรุงแต่งให้เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพเพราะเชื่อว่าจะสามารถป้องกันโรค ต่างๆ ที่เกิดขึ้นได้

หญ้าหวาน

ผลสำรวจของ อย. พบว่าคนไทยจำนวนมากนิยมทานหญ้าหวาน เพื่อทดแทนน้ำตาล ส่งผลให้หญ้าหวานซึ่งเป็นพืชพื้นเมืองของบราซิลและปารากวัยได้รับความสนใจ ในปัจจุบันหญ้าหวานถูกใช้เป็นสารแทนความหวานในผู้ป่วยโรคเบาหวาน และถือว่าเป็นสมุนไพรที่ใช้ในการรักษาของแพทย์ทางเลือกโดยผ่านการรับรอง จากกระทรวงสาธารณสุข หญ้าหวานจะออกฤทธิ์sหวานได้ช้ากว่าน้ำตาลและมี 0 แคลอรี่ จึงเหมาะกับผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ความหวานในการรักษา สูตรอาหาร : เลือกเอายอดใบอ่อนมาล้างน้ำให้สะอาด ผึ่งแดดให้แห้ง แล้วผสมในเครื่องดื่มตามปริมาณที่ต้องการแทนความหวานจากน้ำตาล

ยอดข้าวสาลี

คุณสมบัติ ที่มีส่วนประกอบของวิตามินบีหลายชนิด และโปรตีนที่จำเป็นต่อการซ่อมแซมเซลล์ผิว ทั้งช่วยกระตุ้นในการสร้างเซลล์ใหม่ยอดอ่อนของต้นข้าวสาลีจึงได้รับความนิยม ให้นำมาสกัดเป็นเครื่องดื่มสุขภาพ เพื่อหวังผลทางโภชนาการ ข้าวสาลีเป็นธัญพืชที่ประกอบด้วยธาตุอาหารมากกว่า 100 ชนิดที่ร่างกายต้องการ ปัจจุบันพบว่า ยอดข้าวสาลีที่มีคลอโรฟิลล์สูงถึง 70 เปอร์เซนต์และมีคุณสมบัติในการรักษาโรคต่างๆ เช่น ฟื้นฟูระบบเส้ยเลือด ลดระดับน้ำตาลในเลือด สูตรอาหาร : นำ ยอดอ่อนต้นข้าวสาลีแบบสดประมาณ 100 กรัมล้างในน้ำสะอาด มาปั่นรวมกับน้ำเปล่า 2 แก้วครึ่ง เติมน้ำตาลเล็กน้อยให้รสออกหวานๆ จะได้น้ำต้นข้าวสาลีที่มีคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วน

ยอดข้าวกล้องงอก

เมื่อได้มีการเปิดเผยสูตรน้ำข้าวกล้องงอก ขึ้นโต๊ะเสวย "ในหลวง" ข้าวกล้องงอกจึงได้รับความนิยมเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ เทรนใหม่ ข้าวกล้องงอกคือ ข้าวกล้องที่มีการงอกของยอดอ่อนเกิดขึ้น ทั้งนี้ในการวิจัยส่วนมากพบว่าข้าวกล้องงอกจะมีสารกาบามากกว่าข้าวกล้องปกติ 15 เท่า ซึ่งสารกาบาเป็นกรดอะมิโนที่เกิดขึ้นจากกระบวนการ decarboxylation ของกลดกลูตามิค ซึ่งมีความสำคัญในการทำหน้าที่สารสื่อประสาทประเภทยับยั้งโดยจะทำหน้าที่ รักษาสมดุลในสมองทีได้รับการกระตุ้น ทำให้สมองเกิดความผ่อนคลาย ป้องกันการทำลายสมองและโรคที่เกี่ยวกับระบบประสาท เช่น นอนไม่หลับ อัลไซเมอร์ เป็นต้น สูตรอาหาร : นำ เมล็ดข้าวกล้องใหม่ 100 กรัม ซาวน้ำให้สะอาด แช่ทิ้งไว้ในน้ำ 1 ลิตร ประมาณ 5-6 ชั่วโมง จนเกิดเป็นตุ่มงอกสีขาวขึ้นมาที่เมล็ดข้าว เทน้ำออก นำข้าไปผึ่งแดดให้แห้ง จึงเอาไปต้ม และเคี่ยวต่อไป 15-20 นาที ก่อนจะกรองด้วยผ้าขาวบางและเกลืออีกเล้กน้อย จะกลายเป็นน้ำข้าวกล้องงอก

ยอดข้าวบาเลย์

ยอดอ่อนของข้าวบาร์เลย์นิยมนำมาสกัดเป็น มอลต์ ซึ่งเป็นเครื่องดื่มชนิดหนึ่ง มอลต์สกัด จะเลือดยอดข้าวอ่อนๆ ของต้นบาร์เลย์ซึ่งอยู่ในช่วงที่เรียกว่า Wort มากลั่นด้วยความร้อนต่ำ เพราะถือว่า wort จะเป็นเวลาที่เอนไซม์ในเมล็ดข้าวจะเริ่มกระบวนการผลิตคาร์โบไฮเดรต โปรตีน เกลือแร่ และวิตามิน ต่างๆ ที่ละลายน้ำได้เพื่อเป็นอาหารให้แก่ยอดอ่อนที่กำลังเจริญเติบโต ยอดข้าวในระยะนี้จึงมีสารอาหารครบถ้วน โดยเอนไซม์ที่มีมากในระยะของการเริ่มงอกคือ อะมีเลส ทั้งชนิด แอลฟาและเบต้า ซึ่งมีความสำคัญในการเปลี่ยนแป้งให้เป็นน้ำตาลเพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานของ ร่างกาย

ขอขอบคุณ หนังสือ cosmetic

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น