วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

ทำงานไม่ไหว หยุดนานไปหน่อย


สงกรานต์ ปีนี้ได้หยุดพักยาวเหมือนเดิมอาจจะยาวมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ แต่พอวันแรกที่ตองเริ่มทำงานร่างกายอาจปรับตัวไม่ทันเพราะตื่นสายแบบไม่ต้อง มีนาฬิกามาปลุก จะทำยังไงให้ชีวิตกลับมาทำงานได้คล่องเหมือนเดิม คงต้องตั้งสติให้ดีไม่ยากหรอกที่จะกลับมาสนุกกับงานอีกครั้ง

ร่าเริงตั้งแต่เช้า แทน ที่จะมาทำงาน ชงกาแฟ นั่งโต๊ะเซ็งๆอย่างที่เคยทำมาตลอด นักวิจัยจากศูนย์ MITA ที่ศึกษาเรื่องสมองในนิวยอร์ก เค้นพบว่าการทำกิจกรรมเหมือนเดิมทุกเช้าเป็นการส่งสัญญาณไปบอกสมองให้ชาชิน จนแทบจะหลับตาทำได้ ลองหาอะไรใหม่ๆเช่น หาเพลงจังหวะโยกๆมาฟัง เก็บเพลงชิลล์ไว้ก่อน เพราะเวลานี้ต้องสดชื่นเท่านั้น

ข้ามไปทำงานสุดหิน วินาที แรกที่คุณนั่งทำงานที่โต๊ะ ให้จัดการงานที่รู้สึกว่ายากที่สุดก่อนแทนที่จะเอาแต่นั่งเรื่อยเปื่อยปล่อย เวลาให้หมดวันไป เลือกงานที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์ แต่อย่าทำเกินมากกว่า 1 ชั่วโมง เพื่อไม่ให้เสียงานอื่นๆด้วย

พักให้เฮฮา วัน จันทร์หรือวันทำงานวันแรกมักเป็นวันที่เกิดความเครียดง่าย เจอรถติดก็หงุดหงิดตั้งแต่ยังไม่ถึงออฟฟิศแล้ว ความเครียดที่ค้างในตัวเราอาจเพิ่มฮอร์โมนคอร์ติโซล(ฮอร์โมนที่ไม่ดีต่อร่าง กาย) ให้สูงขึ้น ซึ่งจะทำให้คุณไม่มีสมาธิกับงาน ลดเรื่องปวดสมองให้น้อยลง แค่ใส่ใจกับเวลาว่างระหว่างวันด้วยสิ่งน่ารัก เช่น เตรียมกล่องข้าวจัดเป็นเบนโตะเหมือนคนญี่ปุ่นไปกินกับเพื่อนๆจะช่วยให้ผ่อน คลายและอารมณ์ดีขึ้น

กล่องเมล์แทบระเบิด คุณ หยุดแต่ลูกค้าต่างประเทศไม่ได้หยุดด้วย เขายังส่งอีเมล์ติดต่องานคุณเหมือนเดิม ดังนั้นเมล์ใหม่จึงเพิ่มขึ้นแบบไม่รอใคร กว่าจะเช็คจนครบต้องใช้เวลาค่อนข้างนาน งานอื่นเลยอาจจะไม่ทันเอา อย่ากดดันว่าต้องตอบทุกเมลล์ให้หมดเร็วที่สุด ดูว่าใครส่งมาก่อนแล้วประหยัดเวลาด้วยการส่งกลับเรื่องที่สำคัญมากที่สุด บางครั้งอาจตั้งเมล์ตอบกลับอัตโนมัตเพื่อบอกว่าคุณไม่อยู่ อีกฝ่ายจะได้ไม่ต้องกังวลว่าคุณได้รับหรือเปล่า

หยุดน้อยยังฟิตสตาร์ทติดง่าย ไหนๆก็ได้หยุดตั้งหลายวันแล้ว ถือโอกาสหยุดต่ออีกไม่กี่วันให้ได้พัก 2 สัปดาห์ไปเลย แต่ถ้าแบบนี้ยิ่งทำให้คุณทิ้งช่วงการทำงานนานออกไปอีก พยายามอย่าลาทีเดียว 2-3 สัปดาห์ แต่เน้นกระจายหยุด 3-4 วัน ตลอดทั้งปีตามสิทธิ์วันหยุดที่ได้แทน

ขอขอบคุณ หนังสือ CLEO

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น